Lượt xem: 1181

Mận An Phước trên đất cù lao

Là một trong những giống cây trồng chủ lực ở cù lao Phong Nẫm, huyện Kế Sách, mận An Phước đã giúp nhiều nhà vườn có thu nhập ổn định.

 


Bà con Phong Nẫm đang vào mùa thu hoạch mận An Phước.

 

    Anh Phan Hồng Nhanh ở ấp Phong Hòa có 2 công đất trồng mận An Phước, mỗi năm thu hoạch 2 - 3 đợt, mỗi đợt từ 6 - 7 tấn, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 100 triệu đồng. Anh Nhanh chia sẻ: Cây mận cho trái sau 2 năm trồng, chăm sóc. Trung bình mỗi cây từ 4 năm tuổi cho năng suất 60 -70 kg, cây lâu năm có thể lên đến 100 kg, năng suất trung bình từ 6-7 tấn trái/vụ/công, so với các loại cây trồng khác thì thu nhập từ mận tương đối cao.

    Theo nhà vườn, mận An Phước có thể trồng trên nhiều loại đất và thích hợp nhất là đất thịt pha sét, đất cồn nhưng phải bảo đảm thoát nước, muốn mận cho trái lớn, đều, ngọt, màu sắc bắt mắt thì người trồng phải chú ý làm giàn đỡ, cắt tuyển trái non để trái không bị chèn ép và phân bố đều trên các tán cây, đặc biệt là bao trái để tránh ruồi đục trái. Thời điểm ra hoa chính vụ của mận An Phước bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, chất lượng trái ngon nhất vào mùa Xuân. Hiện nay, nhiều nhà vườn đã xử lý cho trái nghịch mùa, nên mận An Phước hầu như có mặt trên thị trường quanh năm. Giá trung bình từ 15 - 20 ngàn đồng/kg, có lúc đến 30 ngàn đồng/kg đối với vụ nghịch.

    Đồng chí Nguyễn Văn Khen - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Nẫm cho biết: Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều nhà vườn ở xã Phong Nẫm đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chọn mận An Phước làm cây chủ lực. Từ đó, diện tích mận An Phước ở đây không ngừng tăng lên, hiện đã có  trên 100 ha. Có thể nói, sau một thời gian “bén rễ” trên đất cù lao, cây mận An Phước giúp nhà vườn phát huy tối đa hiệu quả của đất, cùng với chôm chôm, măng cụt tạo nên một cơ cấu cây trồng bền vững, tăng thu nhập gia đình và góp phần đẩy mạnh việc phát triển kinh tế địa phương.

    Theo Đề án Tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, định hướng phát triển 10 sản phẩm du lịch chủ lực, 06 sản phẩm du lịch bổ sung, trong đó có du lịch cộng đồng cồn Phong Nẫm. Đây sẽ là cơ sở để Phong Nẫm đẩy mạnh kêu gọi đầu tư hình thành tour du lịch khám phá và trải nghiệm vườn cây ăn trái, ẩm thực đồng quê. Trong đó, các vườn mận An Phước với hình ảnh bắt mắt, có thể  ăn ngay tại chỗ… hứa hẹn sẽ là điểm dừng lý tưởng cho du khách trong hành trình khám phá cù lao.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 73
  • Hôm nay: 7651
  • Trong tuần: 78,358
  • Tất cả: 11,801,678